ค้นหา
Colorforms







ผู้เขียน หัวข้อ: การทำงานของระบบปรับอากาศในรถยนต์ / หุ้มท่อเย็นของระบบปรับอากาศได้ไหม?  (อ่าน 1524 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

suriya(C)

  • ผู้ดูแล
  • เจ้าพ่อมาเฟีย
  • *****
  • อั๊ยยยย่ะ....มหานคร 089-788-6242 / 082-707-3375
  • ความดี : 616
  • กระทู้: 962
  • Date Joined: 24 พฤศจิกายน 2012
    • ชาย
Contact Me
การแบ่งระบบการทำงานของเครื่องปรับอากาศในรถยนต์
      เส้นประสีเขียวในรูป แสดงการแบ่งของระบบปรับอากาศ โดยลูกศรสีน้ำเงินเป็นส่วนของด้านความดันต่ำ (Low side)มีความดันเท่ากันตลอด เริ่มจากทางด้านออกของ แอ็กซแพนชั่นวาลว์(Expansion valve) เข้าสู่ อีวาโปเรเตอร์(Evaporator) ท่อซักชั่น(Suction line) และด้านซักชั่น(Suction) ของคอมเพรสเซอร์ซึ่งปัจจัยสำคัญที่กำหนดความดันของระบบซึ่งทำงานปรกติคือ อากาศภายนอกรถยนต์ ซึ่งจะทำหน้าที่ระบายความร้อน ออกจากระบบ ถ้าระบบสามารถระบายความร้อนได้ดี ความดันของระบบก็จะเป็นปรกติ
     ส่วนลูกศรสีแดงเป็นส่วนของด้านความดันสูง(high side) มีความดันเท่ากันตลอด ประกอบด้วยด้าน ดิสชาร์จ (Discharge) ของคอมเพรสเซอร์ เข้าสู่ท่อดิสชาร์จ(Discharge line) คอนเดนเซอร์(Condenser) ดรายเออร์และรีซีฟเวอร์(Drier & receiver)ท่อลิควิด(Liquid line) และทางเข้าของ แอ็กซแพนชั้นวาลว์(Expansion valve)

visitors can't see pics , please register or login

รูปประกอบแสดงการทำงานของระบบปรับอากาศในรถยนต์
โดยมีค่าอุณหภูมิ(t) และความดัน(p) ของสารทำความเย็นในระบบปรับอากาศของรถยนต์ ตามส่วนต่างๆ

การทำงานของระบบปรับอากาศในรถยนต์
     เมื่อคอมเพรสเซอร์(Compressor)ทำงานก็จะทำการดูดน้ำยาแอร์ที่มีสภาพเป็นก๊าซความดันต่ำและอุณหภูมิต่ำ(ลูกศรสีน้ำเงิน)เข้ามาอัดความดันและทำให้ความดันและอุณหภูมิสูงขึ้น จากนั้นก๊าซที่มีอุณหภูมิสูงและความดันสูงจะถูกส่งไปตามท่อทางออกของคอมเพรสเซอร์เข้าสู่แผงคอยล์ร้อน(condenser) ตามลูกศรเล็กสีแดง
     แผงคอยล์ร้อนจะทำหน้าที่ระบายความร้อนของก๊าซเหล่านี้ออกไปตามครีบระบายความร้อนจากพัดลม จนกระทั่งก๊าซเหล่านี้จะกลายเป็นของเหลวที่มีความดันสูง ไหลออกจากคอยล์ร้อนผ่านท่อทางออกไปเข้าสู่ถังพักน้ำยาแอร์(Drier&Receiver) เพื่อกรองสิ่งแปลกปลอมและดูดความชื้นไปด้วย
     ในขณะนี้น้ำยาแอร์มีสภาพเป็นของเหลวและความดันสูงจะไหลออกจากถังพักน้ำยาแอร์ ไปตามท่อเข้าสู่วาล์วปรับความดัน(Expansion valve) โดยวาล์วปรับความดันจะลดความดันของน้ำยาแอร์ลงมาทำให้อุณหภูมิของน้ำยาแอร์ลดต่ำลงอย่างมากเพื่อป้อนเข้าสู่คอยล์เย็น(Evaporator)
     ของเหลวความดันต่ำอุณหภูมิต่ำจะไหลเข้าสู่คอยล์เย็นและจะทำการดูด ซับความร้อนที่บริเวณรอบๆ ตัว ซึ่งพัดลมแอร์(BLOWER) ก็จะทำหน้าที่ดูดอากาศในห้องโดยสารผ่านแผงคอยล์เย็นผ่านทางท่อจนไปออกที่ช่องแอร์บนแผงคอนโซลหน้า อากาศร้อนในห้องโดยสารจะถูกดูดผ่านแผ่นกรองอากาศซับออกไปด้วยวิธีนี้
     ส่วนน้ำยาแอร์ก็จะทำการดูดซับความร้อนวนเวียนตามท่อทางเดินที่ขดไปมาบนแผงคอยล์เย็นจนแปรสภาพกลายเป็นก๊าซและไหลออกจากคอยล์เย็นไปตามท่อเข้าสู่คอมเพรสเซอร์ซึ่งก๊าซจะมีความดันต่ำอุณหภูมิต่ำเข้าสู่คอมเพรสเซอร์อีกครั้งเพื่อเริ่มต้นกระบวนการอัดน้ำยาแอร์ใหม่อีกรอบเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดวนเวียนไปเรื่อยๆ จนกว่าคอมเพรสเซอร์จะหยุดการทำงาน



หุ้มท่อเย็นของระบบปรับอากาศได้ไหม?
     การหุ้มท่อเย็นของระบบปรับอากาศโดยการใช้ท่อสีดำ(อินซู)ที่หุ้มท่อแอร์บ้าน มาหุ้มบริเวณท่อเย็นตามเส้นสีเหลืองในรูป เพื่อป้องกันหยดน้ำจากท่อนี้หยดลงบนลูกปืนพวงมาลัย ที่อ้างว่าเป็นสาเหตุของพวงมาลัยล็อก
visitors can't see pics , please register or login

รูปประกอบคำอธิบาย

     มีสมาชิกถกเถียงกันมากเรื่องหุ้มท่อเย็นแอร์ บ้างก็บอกว่าหุ้มแล้วดีทำให้แอร์เย็นขึ้นอีกทั้งป้องกันน้ำจากท่อเย็นหยดลงบนลูกปืนพวงมาลัย บ้างก็บอกว่าไม่ต้องหุ้มเพราะหยดน้ำมีปริมาณน้อย แรงลมภายในห้องเครื่องพัดพาออกไปได้ง่าย ถ้าหุ้มแล้วทำให้ระบบแอร์ทำงานผิดปกติไปจากเดิม

Q : ตกลงหุ้มท่อเย็นระบบปรับอากาศได้ไหม มีผลดีผลเสียอย่างไร?
A : ได้ครับ ก็รถของเราเองนี่ครับ 555 ส่วนผลดีนั้นก็มีครับคือได้ออกกำลังกายได้เหงื่อพอสมควร แล้วป้องกันหยดน้ำได้ไหม ก็ตอบว่าได้บ้างเพราะว่าการเปิดระบบปรับอากาศนานๆหยดน้ำก็สะสมบนท่ออิซูแล้วก็หยดลงมาที่เดิมอยู่ดี ส่วนอากาศเย็นขึ้นไหมก็ขอตอบว่าเท่าเดิม เพราะก็าซที่ไหลออกจากคอยล์เย็น(Evaporator) ผ่านกระเปาะตรวจจับอุณหภูมิย้อนเข้าสู่แอ็กซแพนชั่นวาลว์ (Expansion valve) ตามเส้นสีเขียว ซึ่งตัวแอ็กซแพนชั่นวาวล์จะทำหน้าที่ควบคุมการฉีดสารทำความเย็นให้กับคอยล์เย็นตามอุณหภูมิที่รับเข้ามา     
     หากหุ้มท่อไว้ผลเสียก็คือความเย็นในท่อจะส่งผลให้ฉีดสารน้อยลง อาจทำให้ความเย็นภายในห้องโดยสารด้อยสมรรถนะลงครับ แล้วทำไมระบบปรับอากาศตามที่พักอาศัยหุ้มได้ ก็ระบบการทำงานมันต่างกันกับระบบปรับอากาศในรถยนต์
     สำหรับของผมเองไม่หุ้มครับ เพราะ ยังไม่เห็นประโยชน์ที่ได้จากการหุ้มท่อเย็นระบบปรับอากาศรถยนต์ ผมออกกำลังกายโดยวิธีอื่น 555

Q : ถ้าหุ้มท่อเย็นระบบปรับอากาศ ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานน้อยลง ช่วยประหยัดน้ำมันใช่ไหม?
A : คอมเพรสเซอร์ ทำหน้าที่ดูดก๊าซที่มีอุณหภูมิต่ำและมีความดันต่ำจากท่อเส้นสีเหลืองเข้ามา เพื่ออัดให้สารทำความเย็นเป็นก๊าซที่มีอุณหภูมิสูงและมีความดันสูงออกไป จากรูปอธิบายจะเห็นว่าจากคอยล์เย็น(Evaporator)มายังคอมเพรสเซอร์ สารทำความเย็นในท่อแสดงสีเทาเข้มแล้วค่อยๆจางลงเรื่อยๆจนมาถึงคอมเพรสเซอร์ นั่นคืออุณหภูมิจากต่ำสุดแล้วค่อยๆเพิ่มสูงขึ้นก่อนเข้ามายังคอมเพรสเซอร์ หากพันท่อหุ้มแอร์แล้วความเย็นในท่อยังคงอยู่ ทำให้คอมเพรสเซอร์อาจต้องทำงานหนักขึ้นส่งผลต่ออายุของคอมเพรสเซอร์
     ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมันหรือไม่ไม่สามารถบ่งบอกได้ชัดเจน เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างเป็นองค์ประกอบ เช่นการจราจร นิสัยผู้ขับขี่ สภาพอากาศภายนอก น้ำหนักรถ ฯลฯ ถ้าต้องการประหยัดจริงๆก็ปิดแอร์แล้วเปิดกระจก 555

Q : ถ้าไม่หุ้มท่อเย็นระบบปรับอากาศ แล้วจะป้องกันหยดน้ำลงบนลูกปืนพวงมาลัยอย่างไร
A : ก็มีสมาชิกหลายคนไม่กังวลตรงจุดนี้ โดยสังเกตน้ำหนักของพวงมาลัย หากมีน้ำหนักมากจากเดิมก็เคลมหรือเปลี่ยนลูกปืน ส่วนสมาชิกที่กังวลก็หาวิธีทางอื่นป้องกันไว้ก่อนตามที่ได้แนะนำในห้อง MIE ได้
Sorry, you are not allowed to see this part of the text. กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.


การบำรุงรักษาระบบปรับอากาศในรถยนต์
Sorry, you are not allowed to see this part of the text. กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.


ที่มา :
- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
- เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2013, 10:26:56 AM โดย suriya(C) »
ป๋าซี มาจากบ้าน
Sorry, you are not allowed to see this part of the text. กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

เพราะพี่ๆน้องๆมาสร้างบ้านหลังใหม่ ป๋าซีจึงขอหอบผ้าหนีตามมาด้วย
___________________________________________
Sorry, you are not allowed to see this part of the text. กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

ยังมี MIE ที่จะนำเสนออีกมากมายครับ แต่ยังไม่ว่างจ้า....
จะ UP ให้ถ้ามีเวลานะ จุ๊บ จุ๊บ ID.2479